💪 Quy trình 6 bước chốt sales hiệu quả

31/07/2024

1. Quy trình 6 bước chốt sales hiệu quả

  1. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng.
  2. Đặt ra những mục tiêu cụ thể để giải quyết nhu cầu của khách hàng.
  3. Chào mời (pitch) giải pháp, chứ không phải sản phẩm.
  4. Xử lý các lời phản biện từ phía khách hàng.
  5. Đặt câu hỏi để nhận quyết định cuối cùng từ phía khách hàng.
  6. Sắp xếp các bước làm việc tiếp theo với khách.

Mỗi câu chốt sales lại mang nhiều hàm ý cụ thể khác nhau, vì vậy việc bạn sử dụng từ ngữ như thế nào hoàn toàn có thể tạo ra các sự thay đổi lớn. Dưới đây là những câu chốt sales mà bạn nên (hoặc không nên) dùng.

2. Những câu chốt đơn thể hiện sự ngạo mạn cần tránh 

Những câu chốt sales thể hiện sự ngạo mạn (assumptive close) là gì? Đó là chiến thuật bán hàng mà nhân viên sales hành động như thể là khách hàng tiềm năng đã đưa ra quyết định.

3 ví dụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ thế nào là những câu chốt "thể hiện sự ngạo mạn":

  • "Khi nào chúng ta có thể bắt đầu thực hiện?"
  • "Anh muốn giao hàng vào ngày nào?"
  • "Anh muốn chọn kiểu gói hàng, trang trí như thế nào?"
  • "Hãy gửi tôi thông tin về [...] và tôi sẽ chuẩn bị giấy tờ cần thiết ngay bây giờ!"

Liệu đây có phải là cách tồi tệ nhất để chốt sales? Câu trả lời là không.

 

Trong bán hàng, mô hình "Biết - Thích - Tin - Mua" là một chuỗi các bước tâm lý mà khách hàng thường trải qua trước khi quyết định mua sản phẩm. Hiểu rõ mô hình này giúp người bán hàng biết cách xây dựng mối quan hệ và tạo niềm tin với khách hàng. Hãy cùng giải thích từng bước một cách đơn giản:
Khởi đầu công việc mới