💪 Mô hình "Biết - Thích - Tin - Mua

31/07/2024

1. Biết (Awareness)

  • Giải thích: Đây là bước đầu tiên khi khách hàng biết đến sự tồn tại của sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
  • Mục tiêu: Làm cho khách hàng nhận biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn qua các kênh truyền thông như quảng cáo, mạng xã hội, sự kiện, hoặc truyền miệng.
  • Cách thực hiện: Tạo ra nội dung hấp dẫn, sử dụng quảng cáo hiệu quả, và xuất hiện trên các nền tảng mà khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên sử dụng.

2. Thích (Interest)

  • Giải thích: Khi khách hàng đã biết về sản phẩm của bạn, họ cần cảm thấy thích thú hoặc quan tâm đến nó.
  • Mục tiêu: Tạo sự thu hút bằng cách nêu bật những lợi ích và đặc điểm nổi bật của sản phẩm, giúp khách hàng thấy được giá trị và tính hấp dẫn của sản phẩm.
  • Cách thực hiện: Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, làm nổi bật điểm mạnh và khác biệt so với đối thủ, chia sẻ câu chuyện thương hiệu hoặc các bài đánh giá từ khách hàng cũ.

3. Tin (Trust)

  • Giải thích: Sau khi thích thú, khách hàng cần cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm, thương hiệu, và người bán hàng.
  • Mục tiêu: Xây dựng niềm tin để khách hàng tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáng để đầu tư và bạn là người đáng tin cậy.
  • Cách thực hiện: Cung cấp chứng nhận, giải thưởng, đánh giá tích cực từ khách hàng, và chính sách bảo hành hoặc đổi trả. Xây dựng mối quan hệ qua việc tư vấn chân thành và chăm sóc khách hàng.

4. Mua (Purchase)

  • Giải thích: Đây là bước cuối cùng khi khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn.
  • Mục tiêu: Chuyển đổi sự tin tưởng thành hành động mua hàng.
  • Cách thực hiện: Đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng, cung cấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc quà tặng. Đảm bảo quá trình mua hàng dễ dàng, thuận tiện và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nếu có thắc mắc.

Tóm lại

  • "Biết - Thích - Tin - Mua" là một quy trình tâm lý tự nhiên mà khách hàng trải qua khi đưa ra quyết định mua sắm. Để bán hàng hiệu quả, bạn cần nắm bắt và quản lý tốt từng giai đoạn này, từ việc làm cho khách hàng biết đến sản phẩm, gây sự thích thú, xây dựng niềm tin và cuối cùng là thúc đẩy hành động mua hàng.

  • Lưu ý: Trong suốt quá trình này, việc tương tác và chăm sóc khách hàng là rất quan trọng. Cần tạo sự kết nối và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, ngay cả khi họ chưa sẵn sàng mua hàng ngay lập tức. Điều này sẽ giúp tạo dựng lòng trung thành và cơ hội bán hàng trong tương lai.

 
để chốt sales với khách hàng bao giờ cũng rất khó khăn, cho dù trước đó bạn đã gây ấn tượng với họ như thế nào, cả về sản phẩm và năng lực giải quyết các vấn đề của khách hàng. Luôn luôn xảy ra khả năng bạn sẽ thua cuộc và khách hàng trở thành deal lost. Và khách hàng thì có rất nhiều cách để từ chối như sẽ hoãn quyết định lại đến quý sau, hoặc sẽ mặc cả xuống mức giá bạn không thể bán được,... và vô vàn những cách từ chối khác nữa. Vậy làm thế nào để chốt Sale hiệu quả? Đương nhiên vẫn có những cách chốt đơn mà người bán có thể áp dụng để cải thiện tình hình. Nhưng đầu tiên hãy điểm qua về những bước và quy trình bạn cần làm để chốt Sale hiệu quả.
Khởi đầu công việc mới